Thứ Sáu, 12 tháng 1, 2018

Đọc truyện cho con: Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn


Trong cuốn "Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn" của tác giả Ibuka Masaru (Nhật Bản), ông đã khẳng định rằng sự phát triển trí tuệ và năng lực của trẻ được quyết định trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi. Như vậy có nghĩa là mọi sự giáo dục trẻ, bao gồm cả đọc truyện chờ đến mẫu giáo thì đã muộn.

Vậy khi nào có thể đọc truyện cho con nghe?


Thật ra, đọc truyện cho con không bao giờ là quá sớm, thậm chí mẹ có thể đọc truyện cho bé nghe ngay trong giai đoạn thai kỳ. Nếu không, hãy cố gắng làm việc này cho con càng sớm càng tốt (ở thời điểm sau khi con đã chào đời).


đọc truyện chờ đến mẫu giáo thì đã muộn

Ngay từ khi mới sinh ra, mặc dù lúc này con chưa biết nói, cũng chưa hiểu hết được những gì người lớn nói nhưng cha mẹ đã có thể đọc truyện cho con nghe. Việc này sẽ giúp bé xây dựng được vốn từ vựng, khả năng giao tiếp và trí tưởng tượng. Hơn nữa, đọc truyện cho con cũng là một cách giúp sợi dây tình cảm giữa cha mẹ và bé trở nên khăng khít hơn.

Nên đọc cho con nghe truyện gì?

Giai đoạn 0 - 6 tháng tuổi


Trong giai đoạn từ 0 đến 6 tháng tuổi, mẹ không cần thiết phải lưu tâm quá nhiều đến nội dung câu chuyện vì trẻ lúc này chỉ biết được rằng mẹ đang trò chuyện với mình, đang kể chuyện cho mình nghe chứ không hiểu được câu chuyện đó nói về điều gì. Thay vào đó, mẹ hãy chú ý đến ngữ điệu, cử chỉ, vì chúng sẽ thu hút sự chú ý của trẻ.

Giai đoạn 6 - 12 tháng tuổi


Khi đã được 6 tháng đến 1 tuổi, bé cũng chưa hiểu được nội dụng câu chuyện, nhưng lại rất chú ý đến màu sắc và hình ảnh. Bởi vậy, mẹ hãy chọn những quyển truyện có nhiều hình ảnh sặc sỡ, nếu có hình ảnh động hoặc video cũng rất tốt. Bé trong thời gian này sẽ có những phản ứng rất thích thú khi mẹ đọc truyện, mẹ hãy để bé tự nhiên thể hiện trí tưởng tượng và biểu cảm của mình nhé.

Giai đoạn 1 tuổi trở lên


Đến khi bé được hơn 1 tuổi, bé đã biết nói và hiểu được một số chi tiết cơ bản trong câu chuyện. Quyển truyện thích hợp dành cho bé lúc này là những mẩu truyện ngắn có tình tiết đơn giản, dễ hiểu. Tốt nhất nên là truyện cổ tích, không được cho bé nghe truyện ma, truyện trinh thám sẽ làm bé hoảng sợ, ám ảnh.

Khi đọc truyện cho bé nghe, cần thay đổi giọng điệu lúc trầm lúc bổng kết hợp với cử chỉ, điệu bộ để bé hứng thú. Đến một lúc nào đó, bé sẽ hứng thú với cả những con chữ trong câu chuyện mà mẹ không cần phải ép bé học quá sớm.

Đọc truyện cho con là một phương pháp giáo dục được cha mẹ sử dụng phổ biến và cho hiệu quả rất tích cực. Đừng đợi đến khi con học mẫu giáo hay biết chữ mới đọc truyện cho con, mẹ nhé!




0 nhận xét on "Đọc truyện cho con: Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn"

Đăng nhận xét

 

Đọc truyện cho con Copyright 2008 All Rights Reserved Baby Blog Designed by Ipiet | All Image Presented by Tadpole's Notez