Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

Bí quyết cho mẹ: Khi nào nên đọc truyện cho bé nghe?


Thưa bác sĩ, bé nhà em được 1 tháng tuổi, ăn ngủ khỏe và hóng chuyện rất giỏi, em muốn đọc truyện cho bé nhưng mọi người đều nói bé quá nhỏ chưa hiểu gì nên không cần thiết. Xin hỏi bác sĩ khi nào nên đọc truyện cho bé nghe là hợp lý ạ? Em sinh con lần đầu nên còn rất nhiều bỡ ngỡ, mong bác sĩ giúp đỡ.


Phạm Minh Hy, Yên Bái


Trả lời


Chào em,

Trẻ sơ sinh ngay từ khi chào đời đã biết hóng chuyện, mặc dù bé không hiểu những gì người lớn nói nhưng bé vẫn biết được rằng mình đang được quan tâm, trò chuyện. Vì thế mà khi cha mẹ hay người thân nói chuyện với bé, bé sẽ có những phản ứng như quơ tay chân, cười, thậm chí là khóc. Cho đến khi 2 tháng tuổi, trẻ mới bắt đầu phát ra được những âm thanh như o, ơ, a oe… Tất cả những điều này đều tốt cho sự phát triển của trẻ.


khi nào nên đọc truyện cho bé nghe

Cho đến khi bé được 6 tháng tuổi, hầu như bé vẫn chưa thể hiểu được những câu chuyện mà người lớn nói ra. Tuy nhiên, em hoàn toàn có thể đọc truyện cho bé ngay từ bây giờ, chúng sẽ giúp bé phát triển trí tuệ, khả năng giao tiếp. Hơn nữa, việc này cũng khiến bé cảm thấy an toàn vì được quan tâm, rất tốt cho sự phát triển về tính cách, tình cảm của bé sau này.

Xem thêm:


Trước mắt, em không cần quá quan trọng việc nội dung câu chuyện là gì, vì dù sao thì bé cũng không thể hiểu được. Thay vào đó, em hãy chú ý đến ngữ điệu và hành động để thu hút sự chú ý của bé, cụ thể giọng nói nên rõ ràng, lúc lên cao khi xuống thấp. Ánh mắt, cử chỉ cũng cần thay đổi linh hoạt, nếu không bé sẽ mau chán.

Tuy nhiên, một ngày cũng chỉ cần đọc cho bé một vài câu chuyện ngắn, thậm chí là những cuộc trò chuyện rất vu vơ giữa hai mẹ con cũng đủ rồi. Thời gian còn lại bé cần được bú mẹ và nghỉ ngơi, đừng ép bé phải trò chuyện với mẹ quá nhiều, bé sẽ mệt và cáu gắt đó.

Khi bé lớn hơn, em nên đọc cho bé những mẩu truyện đơn giản, nhất là trong thời gian tập nói. Không nên đặt nặng vấn đề đọc truyện để bé học chữ sớm, vì nếu bé hứng thú với câu chuyện thì sẽ có hứng thú với con chữ và tự động muốn học mà không cần thúc ép.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi khi nào nên đọc truyện cho bé nghe của em.

Chúc em và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc!



0 nhận xét on "Bí quyết cho mẹ: Khi nào nên đọc truyện cho bé nghe?"

Đăng nhận xét

 

Đọc truyện cho con Copyright 2008 All Rights Reserved Baby Blog Designed by Ipiet | All Image Presented by Tadpole's Notez