Thứ Hai, 22 tháng 1, 2018

Mẹo dạy con: Tại sao mẹ nên kể chuyện cho bé về các con vật?


Kể chuyện cho bé là một cách rất hay để phát triển vốn từ vựng, khả năng giao tiếp và trí tuệ rất tốt. Trong đó, các câu chuyện về con vật luôn được ưu tiên hơn cả, mẹ có biết tại sao không?

Tại sao mẹ nên kể chuyện cho bé về các con vật?


- Hầu hết các bé đều hứng thú với con vật, một số bé còn đặc biệt thích một hoặc một số con vật nào đó. Vì vậy nếu mẹ kể chuyện cho bé về các con vật, bé sẽ rất chăm chú lắng nghe.

- Các con vật trong những câu chuyện kể rất gần gũi với cuộc sống của bé, ngay cả khi gia đình chẳng nuôi một con vật nào cả. Tại sao vậy?

kể chuyện cho bé về các con vật

Đa số các đồ dùng và đồ chơi của bé đều có hình con vật, chẳng hạn như gối ôm hình con hổ, quần áo in hình chó, mèo, thú bông mô phỏng con gấu, thú nhún hình chú tuần lộc, đồ chơi bồn tắm hình cá heo, con vịt… Nói chung, xung quanh bé có rất rất nhiều con vật, và tất cả với bé đều là một “điều bí ẩn” cần được khám phá.

- Kể chuyện cho cho bé về các con vật giúp bé có thêm kiến thức về cuộc sống, đồng thời trau dồi vốn từ vựng và khả năng giao tiếp. Với những bé đã biết nói, những câu chuyện này có thể làm bé hứng thú với con chữ khi bé chưa đủ tuổi đến trường.

Một số câu chuyện về con vật thú vị cho bé


1. Sự tích con hổ


Ngày xưa có một gia đình rất đông con, quanh năm vất vả với nương rẫy. Trồng lúa, tỉa ngô hàng năm cũng không đủ cơm ăn, đến nỗi ăn rau rừng không kịp mọc, ăn măng rừng đến nỗi không kịp nhú khỏi mặt đất, phát rẫy to sáu bảy quả đồi cũng không đủ lúa ngô nuôi con ăn, đến nỗi không còn lúa giống.

Một hôm người cha lên rừng thăm bẫy, đến chỗ đặt bẫy, ông thấy cây cối ngả nghiêng, đất đá xới tung lên như một vũng nước trâu tắm. Ông quan sát kỹ nhưng chẳng thấy con thú nào cả, ông nhìn ngược nhìn xuôi mới phát hiện là cần bẫy của mình bị gẫy, ông lần theo dấu vết con thú kéo cần bẫy đi. 


2. Sự tích con muỗi


Có hai vợ chồng nhà nọ yêu nhau rất mực. Ngày mới lấy nhau, họ đã từng ăn thề hẹn không bỏ nhau. Nếu không may một trong hai người chết đi thì người kia sẽ chết theo để xuống âm ty cho có bạn.

Sau đó không bao lâu, người vợ trẻ tự nhiên bị chết mang đi một cách đột ngột. Không ai có thể tả được hết tình cảnh đau thương của người chồng. Anh chàng đã mấy lần toan tự tử, nhưng bị người nhà ngăn trở và canh phòng ráo riết.


3. Sự tích con chó sói


Ngày xưa, sau khi Thượng đế tạo ra Trái Đất và muôn loài, ngài liền cho gọi Quỷ sứ đến và hỏi nó:

- Ngươi xem, công việc của ta có đáng tự hào không?

Quỷ sứ nói:

- Tâu Thượng đế, tác phẩm của ngài quả là toàn mĩ, nhưng vẫn còn thiếu một con vật nữa.

Thượng đế hỏi:

- Đó là con vật gì?

Quỷ sứ trả lời:

- Đó là con vật có thể canh giữ được cả cánh rừng rộng lớn. Nó có thể giữ cho cánh rừng khỏi bị chặt phá bừa bãi.


4. Sự tích mèo và chuột


Đời xưa, chuột vốn là một giống linh thiêng ở trên Trời. Trời giao cho nó giữ chìa khóa kho lúa của Trời. Nhưng chuột không phải là một loài đáng tin cẩn, nhận được giữ chìa khóa, cứ tự do đến mở kho rủ nhau vào ăn rả rích hết bao nhiêu là lúa.

Sau Trời biết, lấy làm giận lắm, mới không cho ở trên ấy nữa, mà đuổi xuống dưới hạ giới để sai giữ chìa khóa lẫm thóc của nhân gian.

Nhưng chứng nào tật ấy, chuột lại rủ nhau vào lẫm thóc của người rả rích ăn no nê. Đến nỗi người phải có câu than rằng:

“Chuột kia xưa ở nơi nào ?

Bây giờ ăn lúa nhà tao thế này ?”

Người lấy làm chua xót, mới kêu với vua Bếp. Vua Bếp liền bắt nó đem lên trả Trời và tâu rằng:

– Chuột này vốn chuột của Thiên Đình, sao Thiên Đình lại thả nó xuống hạ giới ?

Trời nói:

– Ừ, trước nó ở trên này giữ chìa khoá kho thóc cho ta. Nhưng bởi nó ăn vụng lúa của ta nhiều lắm nên ta không cho nó ở trên này, ta đuổi nó xuống hạ giới cho nó giữ lúa ở dưới ấy.


Truyenchocon.blogspot.com còn rất nhiều câu chuyện hay khác cho bé, mẹ đừng quên tham khảo nhé!

0 nhận xét on "Mẹo dạy con: Tại sao mẹ nên kể chuyện cho bé về các con vật?"

Đăng nhận xét

 

Đọc truyện cho con Copyright 2008 All Rights Reserved Baby Blog Designed by Ipiet | All Image Presented by Tadpole's Notez